สื่อรอบบ้าน ข่าวรอบเมือง

ผู้ว่าฯ สุโขทัย ประชุมสรุปและประเมินสถานการณ์อุทกภัย

วันที่ 26 สิงหาคม 2667 เวลา 08.30 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัย นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ คณะทำงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดสุโขทัย โดยมี นายณัฏฐพงศ์ สุขวิสิฏฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นางสงวน มะเสนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นางสาวสรินรัตน์ เกิดสกุลรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พ.อ.เฉลิม ศรีเจริญ รอง ผอ.รมน.จังหวัดสุโขทัย นายพล เชื้อทหาร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัย นายโสภัญญ์ ศรีสว่างวรกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุโขทัย หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม อ.ศรีสัชนาลัย สถานการณ์หนักสุดที่ต.แม่สิน น้ำเริ่มเข้าบ้านเรือนประชาชน อ.สวรรคโลก มีผลกระทบในพื้นที่บางส่วนของต.ท่าทอง ต.คลองกระจง มีน้ำท่วมถนนบางสาย และบ้านเรือน อ.เมืองสุโขทัย เสริมพนังกั้นน้ำอย่างเต็มที่ แต่น้ำมีปริมาณมาก พื้นที่ ม.5 ต.ยางซ้าย ต.ปากพระประชาชนเก็บเกี่ยวพืชผลแล้ว 80% พื้นที่หมู่ 1 และ หมู่ 4 ปากแคว ต้องเฝ้าระวังโดยตลอด อ.ศรีนคร สถานการณ์ยังทรงตัว อ.กงไกรลาศ มีการบริหารจัดการพร้อมรับอย่างเต็มที่เฝ้าระวังพื้นที่จุดเสี่ยง อ.ศรีสำโรง ต.วังใหญ่ เสี่ยงล้นตลิ่งทุกจุด

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยสั่งการให้ทุกอำเภอเสริมเฝ้าระวังความแข็งแรงของแนวคันกั้นน้ำ โดยเฉพาะอ.สวรรคโลก และอ.ศรีสำโรง เพราะการระบายน้ำต้องใช้เวลาพอสมควร ให้ย้ำผู้ท้องที่ ผู้นำท้องถิ่นอย่าประมาท เน้นมาตรการเสริมความแข็งแรง แนวคันกั้นน้ำพร้อมเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เน้นการป้องกัน การแจ้งเตือนประชาชนให้ยกของขึ้นที่สูง โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงต้องวางแผนกำหนดคนในพื้นที่ จัดลำดับความจำเป็นเร่งด่วน จัดชุดประจำตำบลเพื่อซักซ้อมความเข้าใจกับประชาชน ส่วนที่ยังไม่เกิดความเสียหาย มอบนายอำเภอลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชนเพื่อเตรียมความพร้อมการจัดเตรียมกำลังพล ให้เข้าพื้นที่ในอำเภอที่ประสบเหตุโดยปฏิบัติหน้าที่นามของจังหวัดสุโขทัยและหน่วยงานต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน ถึงแนวทางการทำงานของจังหวัดในการดูแลประชาชน ให้ดำเนินการตั้งศูนย์ประสานงานในการบริหารจัดการร่วมกัน เพื่อความเป็นระบบในการดำเนินงาน

สำหรับสถานการณ์ในภาพรวม วันที่ 27 สิงหาคม 2567 คาดว่าจะมีมวลน้ำสูงสุดจากจังหวัดแพร่ไหลผ่าน อ.ศรีสัชนาลัย ประมาณ 1,500 – 1,600 ลบ.ม.ถ้าไม่มีฝนตกเพิ่ม จะเข้าสู่อ.เมืองสุโขทัยในวันที่ 28 -29 สิงหาคม 2567 ปัจจุบันระดับน้ำในพื้นที่อ.เมืองยังคงทรงตัว ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย สั่งการให้ทุกหน่วยเฝ้าระวัง พร้อมเข้าเผชิญเหตุตลอด 24 ชั่วโมง เน้นความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก การจัดเตรียมถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภค ข้าวกล่อง น้ำดื่ม ยารักษาโรค โดยประเมินจากความต้องการของผู้ประสบภัย เน้นระดมการมีส่วนร่วมในการดูแลประชาชน และต้องมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ โดยรายงานการปฏิบัติงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบทุกระยะเพื่อประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

Related Articles

Back to top button