กูรูไทยอรุณ

จังหวัดสุโขทัย“มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ครั้งที่ 14 ไกล่เกลี่ยหนี้สินประชาชนและโครงการยุติธรรมพบประชาชนจังหวัดสุโขทัย

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2567 เวลา 09.30 น. ณ อาคารวรรณกลาง มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุโขทัย นายสมศักด์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ครั้งที่ 14 จังหวัดสุโขทัย โดยมีนายณัฏฐพงศ์ สุขวิสิฏฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวต้อนรับ นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อมด้วยนายเสกสรร สุขแสง อธิบดีกรมบังคับคดี นางสาวสรินรัตน์ เกิดสกุลรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุโขทัย เขต 1 นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุโขทัย เขต 2 นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุโขทัย เขต 4 อัยการ ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการเงิน และประชาชน ร่วมพิธีเปิดงาน
กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และกรมบังคับคดี ร่วมกับ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ) และสถาบันการเงิน มอบหมายให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดสุโขทัย ดำเนินการจัดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ครั้งที่ 14 จังหวัดสุโขทัย มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ลูกหนี้ในจังหวัดสุโขทัย และพื้นที่ใกล้เคียง ที่มีปัญหาด้านหนี้สิน เช่น กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หนี้เช่าซื้อรถยนต์ หนี้สินข้าราชการ หนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลที่ผิดนัดชำระหนี้เข้าเกณฑ์จะถูกฟ้องดำเนินคดี หรือไม่มีกำลังผ่อนชำระตามสัญญา ได้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย และรู้สิทธิตามกฎหมาย เข้าถึงความยุติธรรม รวมถึงสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับการวางแผน และสร้างวินัยทางการเงินให้ประชาชนเป็นเกราะป้องกันปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน โดยลูกหนี้จะได้รับโปรโมชั่นนอกจากจะไม่ถูกฟ้องคดี ไม่ถูกยึดทรัพย์ ไม่ถูกขายทอดตลาด แล้วยังจะได้รับสิทธิพิเศษ ส่วนลดจบหนี้ ส่วนลดดอกเบี้ย ลดค่างวดและขยายระยะเวลาการผ่อนชำระ และสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย
โดยภายในงานมีการมอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนและศูนย์ยุติธรรมชุมชน ในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย การให้ความช่วยเหลือผู้กู้ยืมเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) หนี้เช่าซี้อรถ, หนี้บัตรเครดิต, หนี้ส่วนบุคคล ในการทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ พร้อมปลดภาระผู้ค้ำประกัน ไกล่เกลี่ยหนี้ก่อนฟัองและหลังศาลมีคำพิพากษา และรับคำร้องขอไกล่เกลี่ยชั้นบังคับคดี รับส่วนลดจบหนี้ ลดดอกเบี้ย ลดค่างวด ขยายเวลาในการผ่อนชำระหนี้ และสิทธิพิเศษจากสถาบันการเงิน ด้วยความ “สะดวก รวดเร็ว เป็นธรรม ไม่มีค่าใช้จ่าย” เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดภาระหนี้สินให้กับประชาชนในจังหวัดราชบุรี ให้ประชาชนมีทางออกและสามารถแก้ไขปัญหาหนี้ได้ โดยไม่ทำให้กลายเป็นหนี้ที่มีปัญหาในอนาคต นอกจากนี้ ยังมีการจัดเสวนาในหัวข้อ “หนี้นอกระบบ” ซึ่งผู้ร่วมในการเสวนาเป็นผู้มีประสบการณ์มาให้ความรู้แนะนำทางออกในการแก้ปัญหาหนี้สินให้กับประชาชน รวมทั้งมีหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันจัดนิทรรศการเพื่อสร้างการรับรู้ให้กับผู้เข้าร่วมงานเกี่ยวกับการแก้ปัญหาหนี้สิน การสร้างวินัยทางการเงิน การให้คำปรึกษาทางกฎหมายหรือการเงิน
อย่างไรก็ดียังมี 3 ช่องทางช่วยเหลือคนเป็นหนี้ ประกอบด้วย “คลินิกแก้หนี้” by SAM ตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยที่มีหนี้เสียบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน ให้สามารถปรับปรุงโครงสร้างหนี้ด้วยเงื่อนไขผ่อนปรนพิเศษ โทร 1443 และทางด่วนแก้หนี้ เป็นช่องทางเสริมออนไลน์สำหรับลูกหนี้ที่ต้องการแก้ไขหนี้หรือปรับปรุงโครงสร้างหนี้ แต่ไม่สามารถติดต่อสถาบันการเงินได้ หรือติดต่อแล้วแต่ไม่สามารถตกลงกันได้ โทร 1213 สุดท้ายคือมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ลงทะเบียนแก้หนี้ ปรับโครงสร้างหนี้ การไกล่เกลี่ยหนี้ก่อนฟ้อง เป็นต้น ทั้งนี้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมด้วย กรมบังคับคดี พร้อมเดินหน้าจัดงาน“มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ทั่วประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้ได้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย และ เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม พร้อมทั้งได้รับโปรโมชั่นดี ๆ รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายจากสถาบันการเงิน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนยุติธรรม โทร 1111 กด 77 และสายด่วนกรมบังคับคดี โทร 1111 กด 79 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button