สื่อรอบบ้าน ข่าวรอบเมือง

ป.ป.ช. สุโขทัย ร่วมสรรพกำลังตรวจสอบโครงการพัฒนาน้ำบาดาลฯ พื้นที่ 500 ไร่

ตามที่ได้รับแจ้งจากศูนย์ CDC (Corruption Deterrence Center) ป.ป.ช. สุโขทัย ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7 กำแพงเพชร เทศบาลตำบลคลองยาง และกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำ ร่วมประชุมหารือและลงพื้นที่ โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 500 ไร่ ในพื้นที่ หมู่ที่ 8 และ 12 ตำบลคลองยาง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย
สืบเนื่องจากเบาะแสที่ปรากฏภาพข่าวบนสื่อออนไลน์ (Facebook Fan page : ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน )

วันที่ 22 มีนาคม 2567 นายปรีชา ยาศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุโขทัยพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กลุ่มงานปราบปรามการทุจริต และเจ้าหน้าที่กลุ่มงานตรวจสอบทรัพย์สิน ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7 กำแพงเพชร เทศบาลตำบลคลองยาง และกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำ ร่วมประชุมหารือและลงพื้นที่ โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 500 ไร่ ณ หมู่ที่ 8 และหมู่ที่ 12 ตำบลคลองยาง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า โครงการดังกล่าวมีหอส่งน้ำ 2 แห่ง ตั้งอยู่บริเวณหมู่ที่ 8 และอีก 2 แห่งตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 12 ตำบลคลองยาง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย พบว่าเครื่องสูบน้ำ 1 เครื่องของบ่อน้ำหมู่ 8 ไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากเครื่องสูบน้ำได้ถูกขโมยไป เป็นเหตุให้ไม่สามารถสูบน้ำได้ และได้มีการลงบันทึกประจำวันกับสถานีตำรวจภูธรสวรรคโลก เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 แจ้งความร้องทุกข์กรณี มิเตอร์วัดน้ำของโครงการถูกลักขโมยไป ได้สอบถามสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7 กำแพงเพชร พบว่า โครงการดังกล่าวได้รับการจัดสรรงบกลางจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 งบประมาณรวม 10,843,843.00 บาท ประกอบด้วยบ่อน้ำบาดาล เครื่องสูบน้ำไฟฟ้า แผงโซล่าเซลล์ หอถังเก็บน้ำและระบบกระจายน้ำ ก่อสร้างแล้วเสร็จในปลายปี พ.ศ. 2563 เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2564

ต่อมาได้ส่งมอบบ่อน้ำบาดาลและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้กับเทศบาลตำบลคลองยาง แต่ยังไม่สามารถโอนครุภัณฑ์ให้กับเทศบาลฯได้เนื่องจากติดปัญหาในเรื่องระเบียบและขั้นตอนการดำเนินการที่ซับซ้อน ทั้งนี้ งบประมาณโครงการดังกล่าวไม่รวมถึงงบซ่อมบำรุง ซึ่งที่ประชุมได้รายงานเบื้องต้นว่ากลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำจะดำเนินซ่อมแซมบ่อน้ำบาดาลให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติต่อไป โดยใช้เงินจากกองทุนที่กลุ่มเกษตรกรร่วมสมทบกันให้กลับมาใช้งานได้ปกติ ปัจจุบันอยู่ขณะการจัดหาช่างผู้รับจ้าง และภายหลังจากที่ได้รับฟังข้อเท็จจริง และลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการดังกล่าวแล้ว สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุโขทัย ได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อให้สำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7 กำแพงเพชร เร่งดำเนินการโอนครุภัณฑ์ดังกล่างให้เทศบาลตำบลคลองยางดูแลรักษา และให้กลุ่มเกษตรกรวางมาตรการเพื่อป้องกันมิให้มีการขโมยอุปกรณ์ในลักษณะนี้อีก พร้อมทั้งให้มีการใช้ประโยชน์ยากโครงการดังกล่าวให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกรตามวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยสำนักงานฯ จะติดตามผลและการดำเนินการของทางหน่วยงานต่อไป

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button